Thứ Ba, 24 tháng 7, 2012

Trải Nghiệm cùng 1 Hr

Thứ 3 ngày 24/7, Vô tình được trải nghiệp, chứng kiến công việc  giống như một Hr ở khâu tuyển dụng.

   Đó là buổi chiều nắng bất chợt mưa cũng bất chợt, chúng tôi ( tôi và 1 người bạn)  đi phỏng vấn xin việc. Thực ra, đây là 1 cuộc phỏng vấn không chính thức, nó gần với 1 cuộc trò chuyện hơn. Nhưng trong cuộc nói chuyện đó tôi cảm nhận được hơi hướng của một cuộc phỏng vấn, nó chỉ khác một chút về thủ tục và không gian mà thôi.
     Công việc mà chúng tôi đang mong muốn ứng cử vào là PG cho một hãng rượu, cuộc trò chuyện diễn ra giữa chúng tôi và anh T ( quản lý phân phối khu vực) khi Anh chưa hề có thông tin gì về chúng tôi vì chúng  tôi chưa nộp hồ sơ cũng không mang theo hồ sơ xin việc.
     Tôi nhận ra rằng, trong từng câu chuyện nhỏ giữa anh và chúng tôi, một cách rất thân thiện và đời thường nhưng lại có tác dụng khai thác thông tin rất tốt, và nếu để ý một chút thì anh cũng phần nào cho chúng tôi hình dung được công việc mà sắp tới sẽ làm.
    Không giống với những điều to tát mà chúng tôi đã được học, công việc tuyển dụng đôi khi nó chỉ đơn giản thế thôi, nhưng vai trò của người phụ trách tuyển dụng lại rất lớn. Họ phải biết cách nói chuyên ( không phải là hỏi) để xem ứng viên có phù hợp với vị trí cần tuyển hay không, đôi khi phải tạo cho ứng viên những áp lực để thử thách khả năng thích nghi linh hoạt và chịu đựng áp lực của họ. Đặc biệt họ phải có cái nhìn tinh tường để nhận ra khả năng của ứng viên đằng sau những câu chuyện, những câu trả lời của ứng viên ( hiệu quả tốt nhất đối với những ngành nghề cần kĩ năng giao tiếp, thuyết trình)...Chung quy lại, Người làm Hr là người cần có những kĩ năng phân tích, phán đoán, có những hiểu biết nhất định về sp của doanh nghiệp, hiểu biết về công việc của những vị rtis khác trong doanh nghiệp đó..v..v. Thật không dễ!

Lan man  một chút sang ứng viên, là một sinh viên năm 3, sau mấy tháng tiếp xúc vói môi trường doanh nghiệp, tôi thấy bầu trời bên ngoài mái trường đại học thật mênh mông, nhiều vẻ đẹp nhưng cũng lắm dông bão. Chúng tôi đã được nghe, biết và được hướng dẫn để đối phó với những giông bão đó nhưng để áp dụng thật không dễ. Một sự thật rằng, mặc dù phương pháp thì đúng như những gì bạn đã được học nhưng đến khi gặp bão, bạn không đủ bình tĩnh để nhớ và áp dụng chúng. Và nếu bạn không nhanh chóng lấy lại tinh thần và chú ý rút kinh nghiệm sai những cú ngã đầu tiên thì bạn sẽ luôn bị gió bão cuốn đi và kết cục là tan tác thậm chí là với những cơn gió nhẹ.

Tôi nói những điều này nghe thật nhàm chán và có thể các bạn không tin nhưng thực tế là như vậy, tôi có thể lấy luôn ví dụ ngắn gọn về tôi hôm đó:
Anh T: " Sau khoảng 2 phút giới thiệu về sản phẩm với khách hàng, em sẽ nói gì để biết là họ có dùng sản phẩm của em hay không để tiếp tục sang 1 bàn khác giới thiệu sp"
Tôi: " Anh có muốn thử dùng sản phẩm của bên em không ạ?" ( nghe thật thông thường và chỉ muốn trả lời là không).
hoặc " Em lấy 1 chai để anh dùng thử nhé?"

Những câu hỏi như thế thật ra không sai, có thể chấp nhận được nhưng hiệu quả đạt được không cao. Anh T có gợi ý cho chúng tôi 1 câu chốt : " Anh ( Các anh) muốn dùng chai to hay chai nhỏ, loại 29 hay 35 độ ạ? ( hoặc kèm theo đó là lời tư vấn chủng loại tùy theo số người và tình huống).
Nói chung là không nên đặt những câu hỏi lựa chọn có hoặc không mà nên đặt những câu hỏi như đặt khách hàng vào tình huống đã chấp nhận mua sản phẩm"

Tôi sững sờ, mắt chữ ô mồm chữ a vì câu nói của anh, nhưng không phải ngạc nhiên vì một điều mới lạ. Những lời anh nói tôi đã nghe nhiều hơn 1 lần trên giảng đường, trong lớp học kĩ năng bán hàng, nhưng kết cục thì sao, tôi để lại nó trên giấy,  lý thuyết. Một bài học lớn cho tôi: " Học đi đôi với hành, mà phải hành ngay và thường xuyên thì hiệu quả đạt được sẽ ngoài mong đợi).

Hi vọng sẽ được trải nghiệm và được hành nhiều hơn trong thời gian tới.

2 nhận xét:

  1. cảm ơn chị với những chia sẻ thú vị . E cũng rất quan tâm đến Hr , e nghĩ chị sẽ còn nhiều trải nghiệm thú vị hơn nữa . Chúc chị thành công!

    Trả lờiXóa
  2. Mình cũng trai qua nhiều cuộc phỏng vấn, nói chung trượt cũng rất nhiều, nguyên nhân nhiều khi còn không biết là tại sao, nhưng đọc bài viết này của Hoài có lẽ mình cũng ngộ ra vài điều. Hoài cố gắng tiếp tục nhé. chúc thành công.

    Trả lờiXóa