Chủ Nhật, 22 tháng 7, 2012

Hr là gì?

Hr là gì?

   Về mặt ngữ nghĩa, Hr là từ viết tắt của "Human Resource"  nghĩa là nguồn nhân lực, hay nguồn lực con người bao gồm cả trí lực và vật lực. Cũng như các nguồn lực khác, nguồn lực con người cũng cần được tìm kiếm, nghiên cứu  và sử dụng có khoa học để có được hiệu quả tốt nhất.

Dưới góc độ thương mại, tôi xem " nguồn nhân lực" như 1 loại bán thành phẩm. nó có thể là sản phẩm hoàn chỉnh của 1 số doanh nghiệp, tổ chức  ( thường là các tổ chức giáo dục), nhưng là ngồn lực đầu vào của tất cả các ngành kinh tế khác sau khi đã qua 1 thời gian rèn luyện học hỏi. Bởi vì dù công nghệ hỗ trợ có hiện đại đến đâu vẫn cần có con người điều khiển, và con người luôn đóng vai trò chủ chốt và quyết định nhất, nguồn lực con người ảnh hưởng cực kì to lớn đến toàn bộ các nguồn lực khác

Chúng ta có thể liệt kê ra một loạt các câu hỏi cần trả lời để khai thác tối đa các nguồn lực cho 1 tổ chức hay cụ thể hơn là 1 doanh nghiệp: Doanh nghiệp cần loại nào? Số lượng bao nhiêu trong thời gian nào? Nguồn ở đâu, khai thác như thế nào ở góc độ nào? Làm thế nào để duy trì và bồi đắp nguồn lực đó được lâu dài và ngày càng phát huy hiệu quả?....vv. Khi áp vào việc khai thác nguồn lực con người, chúng ta có thể sử dụng những từ ngữ hoa mỹ hơn, dễ nghe hơn nhưng suy cho cùng cũng đều có ý nghĩa như thế.

Có 1 đặc trưng rất riêng của nguồn lực con người: Con người vốn là đối tượng đặc trưng trên từng cá thể không ai giống ai, họ biến đổi linh hoạt, thường xuyên, liên tục và khó nhìn thấy được nhưng lại đóng vai trò quyết định trong mọi hoạt động. Chính vì thế, nguồn lực con người là nguồn lực rất khó để tìm kiếm khai thác và sử dụng hiệu nếu không có sự đầu tư nhất định của doanh nghiệp cả về tâm và lực. 

Hr là gì? 

  Là 1 nghề?  Một cách tiếp cân khác về  "Hr". Trong thời đại hiện nay, thuật ngữ Hr được dùng phổ biến nhất với nghĩa là " Nhân sự", đó là 1 nghề hoặc chỉ nhũng người làm nghề nhân sự. Chính là cá nhân, tổ chức với những hoạt động được tiến hành nhằm mục đích hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tìm kiếm, phát huy và duy trì việc khai nguồn lực con người lâu dài và hiệu thông qua việc tìm ra những phương pháp và thực thi chúng để trả lời cho những câu hỏi về nguồn lực được nêu ở trên.

 Vậy thì làm nhân sự là làm gì? Làm như thế nào? Bắt đầu từ đâu?... Tôi sẽ đi tìm hiểu bằng cách bắt đầu  "Hành trình 1 tuần tìm hiểu về Hr". Hi vọng sẽ có những tri thức mới, những hiểu biết mới thú vị.

1 nhận xét: